Thứ Hai, 20 tháng 2, 2023

Khởi nghiệp từ "Bánh nhà làm"

 • KIM LAN

Cùng với tình hình chung, phong trào khởi nghiệp đang nở rộ trên khắp địa bàn quận Bình Thạnh, trong đó số đông là của phụ nữ. Nhiều hội viên, phụ nữ dám nghĩ, dám làm tạo ra các mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, mang lại thu nhập cao. Trong đó, điển hình là mô hình làm bánh của chị Vạn Ngọc Thủy, ngụ tại Đinh Bộ Lĩnh, Phường 24. 

Với quyết tâm tìm kiếm một nghề tạo thu nhập cho gia đình và sẵn đam mê làm bánh, chị đã tham gia các lớp hướng nghiệp cũng như học nghề làm bánh do quận tổ chức. Vừa học trên lớp, về nhà chị mua thêm dụng cụ, nguyên liệu làm bánh để thực hành. Có thêm dụng cụ mới, chị càng say mê hơn với công việc này. Ngoài những loại bánh được học, chị Thủy ngày đêm nghiên cứu từ nhiều nguồn trên mạng internet rồi sau đó chị làm thử cho bạn bè, người thân góp ý để chính sửa nguyên liệu cho phù hợp. Sau hơn 2 tháng thực hành, thấy mọi người ủng hộ, chị quyết định kinh doanh “bánh nhà làm” theo hình thức online. 

Năm 2019 chị được Hội LHPN Phường 24 hỗ trợ cho vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội, chị bắt tay vào việc làm bánh. Với sự cần cù, khéo léo, tỉ mỉ và nghiên cứu nhu cầu thị hiếu của nhiều người nên bánh của chị làm càng ngày càng được khách hàng trong và ngoài quận ưa chuộng. Thu nhập từ kinh doanh bánh online tăng dần. Nhận thức được yêu cầu cũng như nhu cầu của khách hàng chị Thủy luôn sáng tạo để các sản phẩm cho ra những hương vị mới. Bước đầu tuy gặp nhiều khó khăn nhưng không vì điều đó làm chị nản lòng. Kèm theo những sản phẩm mới là những ưu đãi đặc biệt cho khách hàng khi mua sản phẩm như hình thức, mua 2 tặng 1, freeship cho các tuyến trong quận… Sau 3 năm hoạt động tiệm bánh online của chị ngày một phát triển, thu nhập trên 10 triệu đồng/ tháng. Đời sống kinh tế ổn định hơn, tạo điều kiện cho con tham gia học tốt các lớp anh ngữ, năng khiếu, con trai lớn của chị đạt sinh viên giỏi khoa Quan hệ quốc tế năm 2019 và con gái đạt kết quả rất tốt trong kỳ thi THPT năm 2019. 

 Chị Vạn Ngọc Thủy cho biết: “Để làm ra chiếc bánh thơm ngon, chất lượng, công sức bỏ ra rất nhiều. Ngoài áp dụng kiến thức cơ bản về bột, nguyên liệu kết hợp, phải luôn sáng tạo trong chế biến, khéo léo trong trang trí, cập nhật xu hướng bánh phù hợp yêu cầu khách hàng. Nhất là phải chọn nguyên liệu uy tín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”. So với những chiếc bánh được sản xuất hàng loạt, giá thành “bánh nhà làm” của chị Thủy cũng “nhỉnh” hơn một chút do sự kỳ công và chất lượng được đảm bảo. Thế nhưng, theo chị “khách hàng đã lựa chọn loại bánh này thì sẽ hiểu và chấp nhận bỏ ra số tiền cao hơn để có thể mua sản phẩm chất lượng và an toàn”. 

Chị Vạn Ngọc Thủy hướng dẫn học viên làm bánh tại nhà.  (Ảnh: KL)
Chị Vạn Ngọc Thủy hướng dẫn học viên làm bánh tại nhà.  (Ảnh: KL)

Để có được như ngày hôm nay, chị Thủy phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức. Chị Thủy cho biết thêm: “Do được làm thủ công, nên chỉ với một sơ suất nhỏ trong quá trình làm cũng có thể dẫn đến một mẻ bánh thất bại”. 

 Khi ổn định công việc và cuộc sống, chị hướng tới mở các lớp dạy nghề cho hội viên phụ nữ trên địa bàn phường. Với suy nghĩ cùng chị em hội viên nghèo vượt khó, chị Thủy không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm bán hàng, công thức làm bánh. Hiện nay đã có 22 hội viên theo học tại nhà chị Thủy và được miễn phí hoàn toàn. Bên cạnh đó, với vai trò là Hội trưởng phụ nữ khu phố 1, chị Vạn Ngọc Thủy còn vận động mạnh thường quân chăm lo các suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho các em hằng năm. Chị còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện tại địa phương, ngoài ra chị còn dùng số tiền tiết kiệm từ việc kinh doanh bánh của mình để hỗ trợ các hội viên khó khăn… 

Chị Nguyễn Thị Kim Lan, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ Phường 24 cho biết: “Chị Thủy là hội viên rất kiên trì và cần cù sáng tạo. Chị luôn nhiệt tình tham gia phong trào, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, là một tấm gương học tập theo Bác rất đáng được noi theo”. ■

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật trong tháng

Tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học năm học 2023 - 2024

  Ngày 22/8/2024, Liên đoàn Lao động quận tổ chức tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học năm học 2023 - 2024.  Tham dự có các đồng c...

Bài viết phổ biến