Thứ Tư, 2 tháng 8, 2023

Phát huy tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi người lao động

 • P. AN

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp Công đoàn từ quận đến các cơ sở luôn khẳng định được vai trò, vị trí trong hệ thống chính trị, thể hiện rõ chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cũng như đáp ứng được nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, công nhân, công chức viên chức, lao động trên địa bàn.

 Bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động 

Trong nhiệm kỳ qua, bên cạnh tham mưu giải quyết tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động, các cấp Công đoàn chủ động phối hợp với các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ tại nơi làm việc. Hằng năm, 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; trên 80% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động và đối thoại định kỳ theo quy định; chất lượng các bản thỏa ước lao động tập thể ngày càng tốt hơn, có nhiều điều khoản cao hơn quy định của pháp luật như: chế độ phúc lợi, thời giờ làm việc, bữa ăn giữa ca, tiền lương, thưởng, cải thiện điều kiện làm việc, một số chế độ đối với lao động nữ… Nhiệm kỳ qua, có 585/771 doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể, đạt 75,87%, trong đó 100% thỏa ước có nội dung có lợi cho người lao động, giúp cho CNVC, NLĐ yên tâm công tác, năng suất lao động tăng, từ đó uy tín của tổ chức công đoàn ngày càng được nâng cao. 

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động quận còn chủ động tham gia kiểm tra, giám sát hàng trăm doanh nghiệp trong việc thực hiện chấp hành pháp luật lao động. Qua đó, kiến nghị, đề nghị 120 doanh nghiệp khắc phục lỗi vi phạm; xử phạt 12 doanh nghiệp với số tiền 324 triệu đồng. Vận động 395 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội khắc phục nợ với số tiền gần 20 tỷ đồng, truy thu hàng tỷ đồng. Nhiệm kỳ qua, tình hình tranh chấp lao động tập thể có chiều hướng giảm theo từng năm. Những năm đầu xảy ra 2 vụ tranh chấp tập thể, đến cuối nhiệm kỳ không xảy ra tranh chấp lao động tập thể. Nhìn chung, việc chấp hành pháp luật lao động ở các đơn vị ngày càng nghiêm túc hơn, kịp thời chấn chỉnh những sai sót, chỉ đạo hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt chế độ chính sách đối với CNVC-LĐ. Đời sống của CNVC-LĐ từng bước được cải thiện, tiền lương, thu nhập bình quân năm sau cao hơn năm trước, mức tăng lương bình quân của CNVC-LĐ khu vực ngoài nhà nước là 7,7 %/năm; các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng được đảm bảo.

Các cấp Công đoàn từ quận và cơ sở luôn chăm lo đời sống  người lao động. (Ảnh: Hồ Quyền)
Các cấp Công đoàn từ quận và cơ sở luôn chăm lo đời sống người lao động. (Ảnh: Hồ Quyền) 

 Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CNVC-LĐ 

Các hoạt động chăm lo, các chương trình phúc lợi dành cho đoàn viên, luôn được các cấp Công đoàn duy trì, đổi mới, hướng mạnh về cơ sở và mở rộng đối tượng chăm lo.Tiếp tục thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp đem lại lợi ích thiết thực, giúp đoàn viên, người lao động được tiếp cận và sử dụng sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi, thấp hơn giá thị trường từ 10% đến 50%. Thể hiện tốt vai trò thế mạnh của tổ chức Công đoàn trong các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động, chăm lo cho con CNVC-LĐ hiếu học vượt khó. Hoạt động “Tháng công nhân” hằng năm có nhiều đổi mới, thiết thực, với nhiều điểm nhấn và dấu ấn trong hoạt động, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa cấp ủy đảng, chính quyền, người sử dụng lao động, CNVC-LĐ và tổ chức công đoàn. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19 vừa qua, LĐLĐ quận đề ra nhiều hoạt động, giải pháp sáng tạo đồng hành cùng doanh nghiệp, sẻ chia khó khăn với người lao động như: thực hiện các chương trình kết nối yêu thương, triển khai công trình 1.000 sổ tiết kiệm; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận hỗ trợ và giải quyết cho đoàn viên, người lao động bị mất, ngừng việc không hưởng lương; hỗ trợ tiền thuê nhà do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... Qua đó, góp phần đồng hành cùng chính quyền, ban ngành đoàn thể quận trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”. Ngoài ra, còn phối hợp tổ chức tài chính vi mô CEP Bình Thạnh hỗ trợ vốn cho 15.243 người lao động với số tiền hơn 15 tỷ đồng để học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập... Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tiếp tục được đẩy mạnh tạo không khí sôi nổi vui tươi, thúc đẩy sự say mê lao động, sáng tạo trong CNVC-LĐ. 

Phát động các phong trào thi đua trong đoàn viên, người lao động

 Để lực lượng đoàn viên công đoàn “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, công tác tuyên truyền luôn được đẩy mạnh song song với việc phát động phong trào thi đua yêu nước trong CNVC-LĐ gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ những phong trào trên, đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn thể CNVC-LĐ. Nhiệm kỳ qua, tuyên dương 704 CNVC-LĐ tiêu biểu trong phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo. CĐCS đăng ký thực hiện 435 công trình, sáng kiến với tổng giá trị làm lợi trên 13 tỷ đồng. Có trên 1.500 người được cấp chứng chỉ và 1.116 người được nâng lương trước thời hạn, 1 cá nhân được trao giải thưởng Tôn Đức Thắng do có nhiều thành tích trong lao động và học tập. Hưởng ứng chương trình “Một triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, Công đoàn quận đã hoàn thành chỉ tiêu giai đoạn 1 với 2.238/1.879 sáng kiến, đạt tỷ lệ 119,11%. Hiện tiếp tục vận động đoàn viên thực hiện giai đoạn 2, đến nay đã có 6.600/6.500 sáng kiến, đạt tỷ lệ 101,53%. Sở dĩ đạt được kết quả như trên là do hầu hết các hoạt động, phong trào thi đua luôn bám sát vào tình hình thực tế của đơn vị và địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu quan trọng của Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp.

Khen thưởng các doanh nghiệp tiêu biểu luôn đồng hành cùng  Công đoàn chăm lo cho người lao động. (Ảnh: Hồ Quyền)
Khen thưởng các doanh nghiệp tiêu biểu luôn đồng hành cùng Công đoàn chăm lo cho người lao động.
(Ảnh: Hồ Quyền) 

 Xây dựng, phát triển tổ chức Công đoàn vững mạnh 

Từ những hoạt động thiết thực đã thu hút sự quan tâm của CNVC-LĐ, tự nguyện gia nhập và tham gia hoạt động Công đoàn nhất là khu vực ngoài nhà nước, góp phần nâng cao về số lượng cũng như chất lượng. Tính đến nay, LĐLĐ quận đã vận động thành lập mới được 701 CĐCS (đạt 100% CĐCS tại các doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên); kết nạp mới 32.229 đoàn viên, nâng tổng số CĐCS thuộc LĐLĐ quận quản lý lên 1.216 CĐCS, trong đó khu vực ngoài nhà nước là 1.107 đơn vị. Đến nay toàn quận có tổng cộng 48.966 đoàn viên công đoàn, trong đó khu vực ngoài nhà nước là 42.626 đoàn viên. Nhiệm kỳ qua, Công đoàn các cấp đã giới thiệu 5.568 đoàn viên công đoàn ưu tú và có hơn 700 đoàn viên được kết nạp vào Đảng. Hằng năm có trên 99,0% CĐCS khu vực Nhà nước và trên 60% CĐCS khu vực ngoài Nhà nước được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

 Với những thành tích đạt được, công tác Công đoàn và phong trào CNVC-LĐ quận liên tục được LĐLĐ Thành phố và Quận ủy ghi nhận, giữ vững danh hiệu là đơn vị xuất sắc. Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức, lao động được phát động sôi nổi, mạnh mẽ. Hoạt động công đoàn đã hướng về cơ sở, đáp ứng nguyện vọng của công nhân viên chức, lao động; vị thế của tổ chức công đoàn được nâng lên, xứng đáng là đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên. Phát huy kết quả đạt được, với thời cơ mới, khí thế mới, tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ mới 2023 - 2028 hoạt động công đoàn trên địa bàn quận sẽ phát huy mọi thuận lợi, nỗ lực vươn lên vượt qua mọi thử thách để tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả to lớn; xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội đại diện, tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động trên địa bàn quận; góp phần xây dựng giai cấp công nhân quận hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng quận Bình Thạnh phát triển bền vững.■

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật trong tháng

Tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học năm học 2023 - 2024

  Ngày 22/8/2024, Liên đoàn Lao động quận tổ chức tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học năm học 2023 - 2024.  Tham dự có các đồng c...

Bài viết phổ biến