Thứ Hai, 8 tháng 7, 2024

Tiếp đoàn giám sát Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố

  Ngày 23/5/2024, Đoàn giám sát Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố làm trưởng đoàn giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tại quận Bình Thạnh. 

Tiếp đoàn có các đồng chí Triệu Lệ Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy; Thái Thị Hồng Nga, UVBTV Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận.

 Báo cáo tại cuộc họp, đồng chí Trần Quang Huy, Phó Chánh Thanh tra quận cho biết. Thời gian qua, UBND quận đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, không để tồn đọng kéo dài, phát sinh những bức xúc. Việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo khách quan, chính xác, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân. Theo đó, từ ngày 01/01/2023 đến 30/3/2024, quận đã tiếp định kỳ và đột xuất 2.203 lượt công dân với 2.228 vụ việc. Trong đó, lãnh đạo quận tiếp 84 buổi với 109 vụ việc (Chủ tịch UBND quận tiếp 48 buổi, các Phó Chủ tịch 36 buổi); tiếp nhận 2.209 đơn thư, trong đó có 1.231 đơn thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 1.101, đạt tỷ lệ 98,04% đơn giải quyết đúng hạn. Song song đó, quận đẩy mạnh áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để giảm phiền hà, thời gian đi lại và chi phí thực hiện thủ tục hành chính của người dân. Đồng thời triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo như thực hiện phần mềm xử lý tin nóng đối với các phản ánh, kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực; công bố, công khai thủ tục hành chính đảm bảo sự minh bạch, dân chủ, tạo cơ chế giám sát của người dân đối với cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Đặc biệt, quận đang vận hành, đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm quản lý, thông báo kết luận của lãnh đạo sau các buổi tiếp công dân. 

Các thành viên trong đoàn giám sát nêu ra nhiều ý kiến như: tốc độ xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của quận cao, cần quan tâm đến công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật, khiếu nại tố cáo và chú trọng đến nguồn nhân lực tiếp dân tốt, giải thích hướng dẫn tốt thì gửi đơn thư vượt cấp sẽ giảm. Nếu công tác tiếp dân, tuyên truyền về pháp luật tốt mà người khiếu nại tố cáo tự rút đơn là việc rất hay, cần phát huy, vì sẽ giúp cho các cơ quan giảm tải vụ việc… 

Đồng chí Triệu Lệ Khánh cho biết: Thời gian qua, quận nhận được rất nhiều đơn khiếu nại tố cáo của công dân, số lượng tăng so với cùng kỳ do quá trình đô thị hóa và liên quan đến các chung cư trên địa bàn. Tuy nhiên lãnh đạo quận đã có chỉ đạo kịp thời triển khai kế hoạch. Định kỳ hằng quý đều tổ chức họp về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời tăng cường gặp gỡ đối thoại, từ đó cũng góp phần giảm đơn thư khiếu nại, nhất là các đơn thư nặc danh; quận cũng đã tiến hành kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở Đảng, phối hợp với các cơ quan thông qua vai trò của Mặt trận Tổ quốc và Hội Luật gia…

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Thúy phát biểu kết luận tại buổi giám sát. (Ảnh: MD)
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Thúy phát biểu kết luận tại buổi giám sát. (Ảnh: MD) 

 Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Kim Thúy đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo quận Bình Thạnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Đồng chí nhấn mạnh, quận đã áp dụng hiệu quả chuyển đổi số nhằm hỗ trợ công tác, có nhiều mô hình giải quyết hay như áp dụng các phần mềm quản lý, xử lý đơn thư, khiếu nại… Thời gian tới quận cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt thực hiện tốt Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề liên quan giải tỏa đền bù rạch Xuyên Tâm trên địa bàn. Cần đảm bảo thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật; tiếp tục quan tâm việc nắm tình hình Nhân dân, tăng cường công tác đối thoại nhằm giảm tối đa những khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của Nhân dân; tăng cường giáo dục, tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ; thực hiện giám sát cán bộ trong việc tiếp dân, giải quyết hiệu quả khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam trong công tác giáo dục, tuyên truyền các quy định của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm túc việc thông tin, trả lời các văn bản cho Mặt trận Tổ quốc thành phố. Mặt khác, tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình mới, cách làm sáng tạo trong công tác tiếp công dân; quan tâm hơn nữa đến việc tổ chức sơ kết, tổng kết và tổ chức các hội nghị chuyên đề nhằm đánh giá kết quả đạt được đồng thời tìm ra các biện pháp, giải pháp khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện trên địa bàn quận trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Thúy cũng cho biết, đoàn giám sát sẽ ghi nhận, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của quận để gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

 MỸ DUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật trong tháng

Tuyên dương 118 gương cán bộ nữ công Công đoàn cơ sở tiêu biểu

 Ngày 17/10/2024, Liên đoàn Lao động quận tổ chức họp mặt kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; 14 năm Ngày Phụ n...

Bài viết phổ biến